1. Xây dựng cấu trúc câu chuyện
Tất cả các câu chuyện
đều được xây dựng với ba phần chính: Mở đầu, Nội dung chính và Kết thúc. Câu
chuyện doanh nghiệp cũng tương tự như vậy. Tác giả Kenn Adams đã xây dựng một
cấu trúc với tên gọi “Khung xương một câu chuyện” (Story Spine), đã được ngay cả
những người viết truyên cho hãng phim nổi tiếng Pixar áp dụng. Theo Kenn Adams,
một câu chuyện nên được kể theo mạch truyện như sau:
– Ngày xửa
ngày xưa…: Giới thiệu bối cảnh và nhân vật.
– Mỗi ngày…:
Giới thiệu câu chuyện diễn ra thường ngày.
– Bỗng một
ngày…: Giới thiệu nhân vật chính, tạo ra sự thay đổi mới.
– Bởi vì điều
đó…: Kết quả của thay đổi.
– Cuối cùng…:
Nhân vật chính thành công/thất bại với thay đổi đó.
– Và kể từ đó…:
Một câu chuyện mới được mở ra.
Dựa vào cấu trúc này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn những ý chính cho câu chuyện doanh nghiệp. Sau khi xây dựng “khung xương”, bạn có thể thêm các chi tiết để câu chuyện ấy trở nên hấp dẫn và mạch lạc hơn.
2. Lựa chọn nhân vật đặc biệt
Đối với câu chuyện của
doanh nghiệp, nhân vật nhắc tới không nên mang tính bao quát như là “công ty”,
“doanh nghiệp”… mà nên là một người mà người đọc dễ dàng liên tưởng. Đó là một
nhân vật mang tới hơi thở cho câu chuyện hoặc một quan điểm mới lạ.
Trong câu chuyện doanh nghiệp, nhân vật đó thường là người sáng lập. Khi lựa chọn nhân vật, hãy đặt ra các câu hỏi:
Trong câu chuyện doanh nghiệp, nhân vật đó thường là người sáng lập. Khi lựa chọn nhân vật, hãy đặt ra các câu hỏi:
– Người đó là ai?
– Công việc của họ
trước khi làm việc ở công ty là gì?
– Tầm nhìn hay ý tưởng
nào đã làm thay đổi mọi thứ trong công ty?
– Họ biến ý tưởng ấy
thành hành động ra sao?
– Họ phải đối mặt với
khó khăn nào?
– Họ đã làm gì để
chiếm ưu thế?
– Tầm nhìn của họ cho
tương lai của công ty là gì?
Bên cạnh đó, đừng quên
những nhân vật quan trọng nhất, đó là nhân viên trong công ty. Mỗi nhân viên
đều có một câu chuyện riêng. Vì thế, bạn hãy trò chuyện để khai thác câu chuyện
thú vị của họ: Họ là ai? Điều gì là động lực của họ? Họ tự hào về điều
gì khi làm việc ở công ty?… Những câu chuyện cá nhân như vậy giúp tăng
sự kết nối về mặt cảm xúc và khiến nhân viên cảm thấy họ là một phần trong câu
chuyện tuyệt vời của công ty.
3. Tạo ra những chi tiết kịch tính trong câu
chuyện
Trong một câu chuyện
doanh nghiệp, thông thường bạn sẽ chú trọng tới các mặt tích cực trong sự hình
thành, các bước phát triển và định hướng tương lai. Tuy nhiên, nếu bạn muốn câu
chuyện trở nên thu hút và để lại dấu ấn hơn, hãy tạo ra điểm nhấn cho câu
chuyện ấy.
Đó có thể là thời điểm
công ty đối mặt với khó khăn, nhận một phản hồi tiêu cực… Những điểm đi xuống
trong câu chuyện giống như một “sự đánh thức”, mở ra một bước ngoặt mới, tạo ra
ấn tượng với người đọc. Chia sẻ về các khó khăn và cách công ty đã vượt qua khó
khăn ấy giúp câu chuyện của bạn trở nên gần gũi, gắn kết và đáng tin cậy hơn.
4. Không quên yếu tố cảm xúc
Sự khác biệt cơ bản
giữa một câu chuyện hấp dẫn và một câu chuyện nhàm chán chính là yếu tố cảm
xúc. Một câu chuyện cảm động có thể vượt qua sự khác biệt về văn hóa, thời
gian, địa lý. Nếu câu chuyện doanh nghiệp của bạn “chạm” tới cảm xúc của nhân
viên, đó là một câu chuyện thành công.
5. Đơn giản hóa thông điệp
Thay vì đưa tất cả chi
tiết liên quan tới lịch sử, sự kiện, hoạt động… của công ty, toàn bộ câu chuyện
của bạn nên tập trung vào một thông điệp duy nhất, thông điệp mà bạn muốn nhân
viên của mình ghi nhớ, và loại bỏ mọi chi tiết không hỗ trợ truyền tải thông
điệp ấy.
(Nguồn tham khảo: Ragan)
Xin chân thành Cám ơn Bạn đã ghé qua và
chúc Bạn luôn Vui vẻ.