Quảng Cáo

header ads

NHỮNG ”VŨ KHÍ” QUAN TRỌNG NGƯỜI BÁN HÀNG CẦN TRANG BỊ

 


1.SỰ TỰ TIN

Chúng ta cần có sự tự tin vào bản thân, tin tưởng vào sản phẩm, đặc biệt là am hiểu về sản phẩm.

Sự tự tin đến từ trang phục là sự phù hợp trong cách lựa chọn trang phục (tinh tế khi lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng, màu da, bối cảnh, phụ kiện)

Trong kinh doanh, bạn cần có kiến thức về sản phẩm và kiến thức về những điều xung quanh sản phẩm, để có thể tự hào vỗ ngực “mình là chuyên gia trong lĩnh vực của mình”.

Hãy thử hình dung xem, nếu bây giờ khách hàng hỏi về thành phần, xuất xứ, hành lang pháp lý của sản phẩm, bạn sẽ nói sao?

Bạn sẽ nói trơn tru như được lập trình hay ấp úng, nói bập bõm, hoặc không biết, phải tra tìm thông tin?

Ví dụ: 

+Bán sản phẩm chăm sóc da thì không những bạn cần hiểu sản phẩm đó, mà cần nắm được có bao nhiêu loại da, cách phân biệt và chăm sóc như thế nào, vì sao cần phải dưỡng da….

+Bán quần áo thì các bạn cần phải hiểu về các chất liệu, am hiểu về việc phối đồ, gu thời trang tùy theo từng đối tượng để có lời khuyên dành phù hợp cho khách hàng.

Ngoài ra, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để xử lý tình huống khi khách hàng hỏi (đặt địa vị mình vào khách hàng để xem họ sẽ hỏi những câu gì, sau đó tự tìm câu trả lời, lưu lại mẫu để có thể sử dụng và ứng biến nhanh chóng)

2.NHỚ TÊN KHÁCH HÀNG

Gọi tên khách hàng sẽ khiến cho khách hàng cảm giác được sự thân thiện, hòa đồng và dễ nói chuyện với chúng ta hơn vì tên gọi chính là âm thanh quen thuộc và thân thương nhất với mỗi người.

Ví dụ:

Thay vì nói “Em chào chị, có phải chị là chị Thủy không ạ?”, chúng ta có thể sử dụng câu “Alô, dạ em chào chị Thủy!”

Cách nói này phá vỡ giao cảm, xóa bỏ sự xa lạ giữa người bán và người mua. Đồng thời cũng làm cho người mua cảm thấy vẻ thân thiện, gần gũi hơn đối với người bán.

Do vậy đừng bao giờ quên gọi tên khách hàng khi gặp mặt trực tiếp, qua điện thoại, nhắn tin hay buổi phát trực tiếp nhé.

Hãy sử dụng mẹo nhớ tên của những người khác trong các cuộc gặp trực tiếp theo những lưu ý như sau:

+Nhắc lại vài lần tên của khách hàng khi mới tiếp xúc với họ.

+Liên hệ tên gọi đó với một ý nghĩa nào đấy dễ nhớ.

Ví dụ:

Khi khách hàng giới thiệu họ tên là Hoa, có thể hỏi lại “chị Hoa ơi, trong chữ hoa sen, hoa lan, hoa huệ, hoa hồng, hoa hậu..hoa nào đúng nhất với chị vậy chị ơi?

Khi khách hàng giới thiệu tên là Cường, có thể nói “Cường có nghĩa là mạnh, khỏe, có lẽ bố mẹ anh luôn mong muốn anh được mạnh mẽ, kiên cường, cứng rắn, không lùi bước phải không ạ?

3.MỈM CƯỜI KHI NÓI CHUYỆN

Việc vừa nói vừa mỉm cười sẽ làm cho âm thanh phát ra của bạn trở nên vui tươi và hấp dẫn người nghe hơn.

4.GÂY ẤN TƯỢNG TỪ LẦN GẶP ĐẦU TIÊN

Khi muốn tạo thiện cảm với ai đó hãy bắt đầu bằng những lời khen và nói những điều người khác quan tâm (tìm hiểu, lắng nghe họ)

Lời khen phải xuất phát từ trái tim, từ sự chân thành, nếu không nó sẽ giống như một lời xu nịnh và thậm chí còn làm mối quan hệ trở nên tồi tệ.

Mặt khác chúng ta cũng phải tùy người, những người khác nhau sẽ nói những câu khác nhau, đối tượng không giống nhau thì những câu xã giao cũng phải có sự khác biệt.

Ví dụ:

Khi nói chuyện với phụ nữ, bạn có thể khen họ xinh (nếu họ xinh thật), cũng có thể khen bộ trang phục độc đáo,  phụ kiện bắt mắt …

Khi khách hàng nói họ thích mặc những đồ màu đen cho chìm người. Có thể đồng cảm như sau:”Ôi em giống y chang chị luôn ý! Em cũng rất thích mặc màu đen bởi nó không những chìm người và tôn da. Mặt khác, màu đen là màu của sự huyền bí, màu đen cực dễ phối phụ kiện nên chị lựa chọn màu đen quá tinh tế luôn đấy ạ!”

Khi khách hàng mua mỹ phẩm, họ chủ động hỏi về kem chống nắng, chúng ta hoàn toàn có thể khen họ việc biết chăm sóc bản thân. Chẳng hạn như:”Chị quả thực là hình ảnh một người phụ nữ hiện đại, biết chăm sóc bản thân. Bởi rất nhiều chị em phụ nữ không có thói quen sử dụng kem chống nắng nhưng với chị việc sử dụng kem chống nắng đã trở thành thói quen. Chắc chắn là với sự chăm sóc làn da như thế này thì chị sẽ có được một làn da trắng sáng và luôn tươi trẻ”

5.NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP

Hãy tìm một chủ đề nói chuyện để đối phương cảm thấy hứng thú (nên tránh chủ đề về tôn giáo, chính trị, phân biệt vùng miền)

+Nói về thời tiết: Thời tiết đang diễn biến như thế nào? Điều đó có liên quan gì đến khách hàng?

+Nói về thời sự: xu hướng kinh doanh online, chiến tranh Nga – Ucraina ảnh hưởng tới giá cả như thế nào…

+Nói về những người, những việc mà cả hai bên đều quen biết

+Nói về sở thích của khách hàng: làm đẹp, chăm sóc da, chăm sóc con, giáo dục trẻ, chuyện chăn gối…

6.SỬ DỤNG CÂU HỎI MỞ

Hạn chế tối đa việc sử dụng những câu hỏi đóng (có thể trả lời bằng một từ hoặc một câu rất ngắn)

Ví dụ: Bạn có muốn sở hữu một thân hình quyến rũ không?

Nên sử dụng câu hỏi mở,  là loại câu hỏi mà người khác cần đáp lại bằng một câu trả lời đầy đủ với kiến thức và cảm giác của mình (khách quan, không dẫn dắt). Lúc này quyền kiểm soát cuộc hội thoại đã chuyển sang người được hỏi, người bán giữ vai trò chủ động, tạo khởi đầu tốt cho sự trao đổi giữa hai người.

Ví dụ:

Khi bạn bán sản phẩm tăng kích thước núi đôi, có thể hỏi khách hàng là họ gặp phải vấn đề “màn hình phẳng” từ khi còn nhỏ hay sau khi sinh em bé? 

Câu hỏi mở bắt đầu bằng những từ như sau: Tại sao? Làm cách nào? Cái gì? Giải thích..? Hãy kể về, hoặc bạn nghĩ gì về…. ?

7.NGHỆ THUẬT LẮNG NGHE

Ngoài việc ăn nói khéo léo ra, để giao tiếp tốt thì chúng ta cần có kỹ năng lắng nghe ( tạo được ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiết)

Hãy kiên nhẫn, chỉ cần gật nhẹ để thể hiện rằng mình thấu hiểu những gì khách hàng nói và chia sẻ với họ để họ cảm thấy không đơn độc. Thi thoảng nên có những câu nói như: à, ừ, thì ra là vậy…

Đừng cắt ngang lúc người khác đang nói (không lịch sự, gây phản cảm cho người khác, họ sẽ nghĩ rằng bạn không tôn trọng họ). Nếu thấy người đó dừng lại, hãy chờ tầm 3 giây, rồi bạn mới nói, để đảm bảo không ngắt lời khách hàng, tránh trường hợp họ cho rằng bạn là người có chuẩn bị mọi thứ hết rồi (bạn chỉ muốn bán được hàng mà thôi)

Người giao tiếp giỏi không phải là người nói giỏi, mà là người lắng nghe giỏi.

8.TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA

Hầu hết chúng ta thường có tâm lý tin tưởng vào những người có uy tín, chuyên gia hoặc những người trong nghề (chưa chắc đã là chuẩn xác hoàn toàn, nhưng xét từ góc độ tâm lý, mọi người sẵn sàng tin tưởng những lời nói của chuyên gia)

Vì vậy, nhất định phải tự học tập, trải nghiệm, trau dồi để giúp chính mình trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Khách hàng họ sẽ có xu hướng mua hàng theo thứ tự như sau: người nổi tiếng > chuyên gia > người bình thường

Từ ngữ chuyên môn sử dụng nên là những từ ngữ phổ thông, hoặc giải thích thật dễ hiểu để bất kỳ ai cũng có thể hiểu. Hãy luyện tập, thực hành liên tục để có kiến thức vững, và cách nói tạo ấn tượng tốt, đúng chuẩn chuyên gia! 

9.SỰ CHÍNH TRỰC

Đừng để khách hàng thấy rằng bạn chỉ nhằm nhằm để moi tiền từ túi của họ, mà hãy để họ thấy bạn luôn mong muốn giúp đỡ họ giải quyết vấn đề nào đó (họ sẽ nhận được lợi ích gì, nếu không sử dụng phương pháp này thì họ sẽ có thể tốn kém, phải trả giá như thể nào)

Ai cũng mong muốn được ở gần những người chân thành bởi lúc đó họ không cần phải toan tính, luôn cảm thấy rất vui vẻ, hạnh phúc.

Ví dụ:

Khi bán quần áo, khách hàng thử một bộ đồ mà chưa cảm thấy vừa mắt, bất hợp lý , dìm dáng của họ…thì không nên khen chỉ để bán được hàng (hãy tư vấn cho họ những bộ đồ phù hợp nhất với vóc dáng, công việc, bối cảnh)

10.SỰ VUI VẺ, LẠC QUAN

Người có khiếu hài hước thường là người thông minh, khoáng đạt, lạc quan, luôn có năng lượng tích cực, hấp dẫn hơn trong mắt tất cả mọi người, ai cũng mong muốn được như vậy. Nếu có thể pha trộn được sự vui vẻ, hài hước vào trong quá trình bán hàng thì sẽ gây ấn tượng cực mạnh đối với khách hàng, bất kể là người khép kín đến mức độ nào. Sự hài hước còn chứng tỏ bạn là người thông minh và luôn luôn có năng lượng tích cực.

Nguyên liệu của sự hài hước chính là suy nghĩ lạc quan, tích cực, luôn vui tươi. 

Mẹo hay khi bạn muốn tích cực là sử dụng những ngôn từ tích cực, vui tươi và nghe những bản nhạc nhộn nhịp, sôi động, bạn sẽ cảm thấy luôn tràn đầy sức sống.

Chúng ta hãy cùng tham khảo một số tình huống bán hàng ngoài thực tế nhé:

Còn chao! Con muốn mua mí bành hay báo banh? (đứa nhỏ sẽ hơi ngạc nhiên chút, ngạc nhiên, bật cười và luôn có ấn tượng tốt về một bác bán đồ ăn sáng)

Chai nước muối này ngan nằm (ấn tượng với em gái bán thuốc)

Hết gói nửa cân rồi, anh lấy gói năm lạng nhé!

Do vậy, hãy tích lũy cho mình kho tàng những câu chuyện vui vẻ, những từ hài hước , giữ thái độ tích cực, lạc quan để chúng ta luôn là những người vui vẻ và đem sự vui vẻ đến cho nhiều người hơn.

11.BA MẸO ĐỂ ĐẨY NHANH TỐC ĐỘ RA QUYẾT ĐỊNH

a.GIỚI HẠN TRONG MỘT LẦN DUY NHẤT. 

Có thể sử dụng hiệu ứng FOMO (sợ mất mát) để khiến khách hàng muốn ra quyết định nhanh hơn.

Ví dụ:

 “Chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn này chỉ áp dụng cho những ai comment dưới bài viết”.

b.MỀM NẮN RẮN BUÔNG

Khi khách hàng rất muốn mua sản phẩm rồi, nhưng vì nguyên nhân nào đó mà họ chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Lúc này có thể dùng chiêu này 

Ví dụ:

Có thể nói với khách hàng rằng bạn bận gặp gỡ một người khách hàng khác nên xin phép tạm ngưng cuộc trò chuyện, và chúc họ nhanh chóng có được điều họ mong muốn

3.TẶNG QUÀ HẤP DẪN

Ai cùng thích được hưởng giá hời, hãy đưa ưu đãi nhất định, thúc đẩy họ  nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng.

Ví dụ:

Khi mua sản phẩm sữa tắm, ngay bây giờ bạn sẽ được tặng một tuýp tẩy da chết.

12.HẬU MÃI

Chăm sóc khách hàng cũ sẽ giúp có được nguồn khách trung thành, tiết kiệm chi phí marketing và mặt khác còn giúp  chúng ta có được uy tín rất lớn. 

Sau khi mua hàng, được chăm sóc tận tình, họ nhận được nhiều hơn họ mong đợi, thì có những người tự động viết cảm nhận về bạn (có thể chủ động nhờ khách hàng phản hồi). Khi khách hàng lạ ghé thăm trang cá nhân hoặc fanpage của chúng ta mà thấy được những bài viết feedback thì chẳng phải họ sẽ tin bạn hơn rất nhiều hay sao?

Luôn giữ cách nói chuyên nghiệp, thái độ tận tình, biết lắng nghe, quan tâm đến khách hàng, bạn hãy cho họ nhận thấy điều đó bằng cách chăm sóc họ để xem hiệu quả họ sử dụng sản phẩm như thế nào?

Lên lịch để chăm sóc và tìm hiểu nhu cầu khách hàng sau khi mua sản phẩm lần 1, liệu có thể bán tiếp cho khách hàng sản phẩm tiếp theo hay không?

Đừng biến mỗi lần hỏi thăm, chăm sóc khách, lại là một lần cố chèo kéo khách mua thêm sản phẩm (lần sau, khách hàng sẽ không mở tin của bạn để đọc) 

Khách hàng ai cũng thích chăm sóc, nhưng chăm sóc là phải thật lòng, chứ không phải là nhắn tin được câu trước câu sau rồi lại nhờ họ mở hàng, ủng hộ hay nhờ giới thiệu người thân, bạn bè

Ví dụ: 

Khi bạn bán cho khách một chiếc túi, bạn có thể hỏi thăm lại như sau: 

Chị Nghĩa à, em Trang ở shop ABC đây ạ! Hôm trước chị có đặt bên em một chiếc túi LV, em thấy chị đã nhận hàng rồi nên xin phép gọi để hỏi xem chị đã thử chưa vậy chị? Dạ, ưng ý là mừng quá rồi chị. Chiếc túi đó chị có thể phối với váy đen, giày đen là rất phong cách đó chị. Hôm sau chị diện lên cho em xin tấm ảnh nha chị!...

Là người bán hàng, chúng ta cần tạo sự thân thiện, hồ hởi, quan tâm tới khách hàng. Tuyệt đối không sử dụng những cách chèo kéo khách hàng hoặc mời mọc mở hàng bởi khách hàng rất sợ những điều như thế này.

Ví dụ:

Chị yêu ơi, hôm nay mùng một, chị mở hàng giúp em nha! Sáng ra có mấy bà hỏi mà không mua, hãm quá, vừa phải đốt vía hết rồi, chán quá! 

Đừng quên, những ngày đặc biệt hãy gửi lời chúc đến họ kèm thêm tấm thiệp (thiết kế online, bằng Canva chẳng hạn) để khách hàng thấy họ được quan tâm nhiều hơn. 

Ví dụ: sinh nhật khách hàng, hoặc nhân ngày lễ tết. 

Khi bán hàng cho những khách hàng cũ thì chúng ta sẽ hạn chế được tỉ lệ bom hàng ( họ đã tin tưởng rồi mới quay lại mua tiếp)

*XỬ LÝ TỪ CHỐI

a.KHÁCH CHÊ ĐẮT

+Chia nhỏ giá cho số ngày sử dụng (ví dụ : Chỉ với 300k mà dùng được tận 60 ngày, tính ra chỉ có 5k/ ngày, tương đương với gói bim bim…)

+Nhân lợi ích của sản phẩm: vẽ ra viễn cảnh sau khi sử dụng (ví dụ: phục hồi da hư tổn, chăm sóc, bảo vệ, giúp da chắc khỏe, mềm mại…được chồng yêu…gia đình hạnh phúc…công việc thuận lợi…thăng tiến…)

+Xoáy sâu vào nỗi đau (ví dụ: rẻ nhưng là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ…da khô, hư tổn…thiếu tự tin…quan hệ vợ chồng rạn nứt…công việc bị ảnh hưởng…mất cơ hội…không hạnh phúc…)

-Không nên dùng từ “RẺ” (giảm giá trị sản phẩm)

Có thể thay thế bằng các từ khác như sở hữu, giá vô cùng / siêu yêu thương, cực kỳ / vô cùng đặc biệt, cực kỳ yêu thương… => thoải mái…

b.KHÁCH CHÊ RẺ

Khi khách hàng nói ra điều này, thường là có điều kiện về kinh tế

Nêu ra nguyên nhân: nguồn gốc xuất xứ (Việt Nam…), thành phần (có sẵn, rẻ tiền…), bán trực tiếp không qua trung gian (chi phí mặt bằng, nhân công…), chỉ bán giá trên live…

Post a Comment

0 Comments