Quảng Cáo

header ads

NHỮNG LỖI DỄ MẮC PHẢI KHI KINH DOANH ONLINE

 

1.THIẾU HÀNH ĐỘNG, CHƯA RÕ LÝ DO MÌNH THAM GIA

Nhiều người thường tập trung vào WHAT, HOW (bán cái gì, bán như thế nào – nôm na là kỹ thuật, chạy theo xu thế, thấy người ta bán tốt thì bán theo, chưa hiểu điểm mạnh và chưa có động lực mạnh mẽ)

Ít người chú ý tới WHY (Tại sao) – đây chính là lý do bạn bắt đầu và cần xem lại khi cảm thấy chán nản, mất động lực

Ví dụ:

+Tôi bán hàng online vì muốn có thu nhập cao hơn, muốn cho con được học ở môi trường tốt hơn, muốn có điều kiện để đền đáp công ơn của cha mẹ…

+Tôi kinh doanh online vì muốn độc lập về kinh tế, không muốn phụ thuộc vào chồng, không muốn bị mẹ chồng và họ hàng coi là ăn bám, mỗi lần ngửa tay xin tiền cảm thấy nhục lắm…

+Tôi bán hàng vì muốn mua nhà riêng, muốn con cái có không gian nô đùa, học hành, sáng tạo…nếu làm công ăn lương thì cả đời không thể dành dụm tiền mua được…

Hãy nhớ trả lời tối thiểu 5 CÂU HỎI WHY (TẠI SAO) trước khi bắt đầu nhé

Ví dụ:

Tại sao muốn kinh doanh?

Để có tiền mua nhà riêng, tạo điều kiện tốt cho con cái

Tại sao muốn mua nhà riêng?

Vì ở cùng nhà chồng chật chội, khó chịu, khó khăn

Tại sao lại ở chung vậy?

Vì họ hàng hai bên đều làm nông, làm công chức, điều kiện không dư dả

Tại sao gia đình lại không dư dả?

Tư tưởng bao cấp (ưu tiên Sĩ, Nông, Công, Binh), làm nông thì thu nhập bấp bênh, lương hưu giờ không đủ bù trượt giá

Tại sao lại ảnh hưởng đến bạn?

Tôi không có điều kiện học hành tử tế nên vất vả, không có nhiều cơ hội vươn lên. Giờ không muốn con cái mình như vậy nên phải đầu tư tốt hơn, cần khoản tiền lớn mà việc làm nhận lương hàng tháng không đáp ứng được…

(Bạn tùy biến theo hoàn cảnh của mình để tìm ra LÝ DO GỐC RỄ)

Khi bạn có đủ lý do và động lực mạnh mẽ thì khó có gì ngăn cản bạn thực hiện được ước mơ, kể cả khi thất bại thì cũng sẽ ngay lập tức đứng dậy và bước tiếp

2.NGẠI TRẢ GIÁ HOẶC TRẢ GIÁ NỬA VỜI

Nhiều người tham gia các lớp học, đọc sách nhưng không bỏ thời gian, công sức để áp dụng, không làm nên không dám hỏi, chẳng biết hỏi gì khi gặp vướng mắc (nguy cơ thất bại cao)

3.NGẠI ĐẦU TƯ, NGHĨ KINH DOANH ONLINE CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ NHẬP VÀ BÁN

Để kiếm được một công việc thu nhập vài triệu, cũng phải mất 12 năm học phổ thông và vài năm học nghề, học cao đẳng, đại học (đầu tư vài trăm triệu)

Trong khi bỏ đống tiền ra kinh doanh mà nghĩ rằng không cần học, ai cũng làm được thì cũng là một thiếu sót (dễ phải trả giá đắt cho trường đời, người thành công ngay thì cũng phải có nền tảng từ trước chứ không phải là tờ giấy trắng)

Lưu ý: Học chưa chắc đã thành công nhưng không học thì tỷ lệ thất bại khá cao

4.ĐI HỌC LÀ NGON, CÓ THẦY LÀ CHẲNG NGẠI

Đôi khi, có người nghĩ rằng, chỉ cần bỏ ra ít tiền học các khóa học (nhiều khi được quảng cáo trên mây, cảm xúc dâng trào) là có thể thành công ngay.

Sự thực là để có kết quả ngon thì ai cũng phải học, hành, trải nghiệm và trả giá cả.

Các thầy cũng chẳng phải là phù thủy hay bà tiên mà hô biến từ con vịt xấu xí thành thiên nga đẹp đẽ trong một nốt nhạc được.

Khi ta không làm, không biết hỏi thì cũng là lúc đánh rơi cơ hội (giấu dốt, và họ cũng có lý do chính đáng để từ chối vì “không thể giúp người không giơ tay ra”)

5.TÀI KHOẢN MẠNG XÃ HỘI THIẾU THU HÚT

+Do content nhạt, thiếu thú vị

+Thu hút sai tệp khách hàng sai (không quan tâm)

+Đăng bài bán hàng quá nhiều, ít người quan tâm nên cơ chế tự động hiểu là không chất lượng, và tương tác càng ngày càng giảm

+Tần suất đăng bài không đều

6.BÁN HÀNG ONLINE CHỈ CẦN ĐĂNG SẢN PHẨM HÀNG NGÀY

Hàng ngày, trung bình mỗi người sẽ nhận vài chục ngàn thông tin qua bộ não, nếu tiếp nhận hết thì sẽ quá tải

Bạn thử nghĩ xem, bao nhiêu trong số đó là quảng cáo bán hàng?

Vì vậy cơ chế tự động của não bộ sẽ loại bỏ hầu hết các bài quảng cáo bán hàng (không thú vị), chỉ giữ lại các thông tin có ích, có lợi, ấn tượng mạnh

Những câu chuyện thú vị, mang tính chất seeding (gieo mầm) sẽ rất có lợi trong trường hợp này (sẽ được trình bày ở phần sau)

7.CHƯA BIẾT CÁCH CHỌN SẢN PHẨM TỐI ƯU

Nhiều người nghĩ rằng, bán gì chả được, miễn là có thu nhập…

Điều này không có gì sai, nhưng bạn hãy tham khảo thêm cách làm của nhiều người thành công nhé

7.1.CÔNG THỨC GIA TĂNG THU NHẬP

Thu nhập = Giá trị * Thời gian * QUY MÔ

+Thời gian là hữu hạn, có thể gia tăng để làm thêm, nhưng khó bền nếu kéo dài

+Nếu cùng một Giá trị mà có thể tăng Quy mô lên nhiều lần thì Thu nhập sẽ gia tăng đáng kể

(Bạn hãy xem xung quanh, cách làm của các hệ thống thế nào? Nếu họ nhân bản được hàng trăm, hàng ngàn người giúp họ bán hàng thì sao?)

Từ khóa của họ ở đây là gia tăng QUY MÔ theo cấp số nhân

7.2.MỘT SỐ GỢI Ý KHI CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH ONLINE

-Thị trường rộng, sức mua lớn

Thị trường đủ lớn sẽ giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tiết kiệm chi phí và  công sức (tìm kiếm, marketing, chăm sóc…), khả năng bán được hàng cũng cao hơn

-Giá trị lớn

Nếu có thể bán được thành combo thì rất tốt (ví dụ: sữa tắm + kem trắng sáng + kem chống nắng…), vừa tăng giá trị, vừa cùng một công chăm sóc khách hàng

-Lợi thế cạnh tranh

Nếu bạn có lợi thế cá nhân riêng (Unique Selling Point) thì rất tốt, ví dụ: tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc khách hàng…chụp ảnh đẹp, làm video hay, viết content tốt…

Giả sử cùng bán một mặt hàng, người mua sẽ ưu tiên ai trước? (người quen, chuyên gia, người lạ…bạn tự trả lời nhé)

-Biên lợi nhuận cao ( >20% )

Mức lợi nhuận tốt sẽ bù đắp cho chi phí tìm kiếm khách hàng, marketing, chăm sóc… (bán hàng với giá chiết khấu thấp, lại đua nhau giảm giá thì khá mệt mỏi)

-Sản phẩm dễ vận chuyển

Sản phẩm lớn, nặng sẽ tốn chi phí lớn khi vận chuyển, dễ vỡ, hư hại…

-Sản phẩm dễ bán

Nên bán sản phẩm không quá đặc thù và không yêu cầu tính chuyên môn cao (dễ phát triển hệ thống)

Ví dụ, bán sản phẩm đặc trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp…cần phải có chuyên môn mới có thể tư vấn được (bỏ qua trường hợp cố tình lập lờ, nâng bi công dụng)

-Vòng đời ngắn

Sản phẩm có thời gian sử dụng càng ngắn thì số lượng càng lớn, khách hàng nhanh quay lại

(Giả sử bán sản phẩm là nước vệ sinh bồn rửa bát, theo bạn thì bao lâu họ sẽ quay lại mua lần tiếp theo?)

8.CHỌN SAI HỆ THỐNG

-Nhiều “sếp” mạnh “làm màu” để thu hút người (fake tiền đi tiền về, số lượng hàng hóa để chụp ảnh khoe mẽ), khi về đội, nếu không học được gì sẽ gây tâm lý thất vọng cho người tham gia

-Tuyến trên trực tiếp của mình có phù hợp với cá tính của mình? Tinh thần đội nhóm có hợp để mình phát triển? Mình có thể học hỏi được gì từ họ? Đó là các câu hỏi nên trả lời trước khi tham gia

9.BÁN HÀNG KHÔNG BỎ VỐN, THAM GIA VỚI 0Đ

Điều này không có gì sai. Nhưng ta thấy rằng cách này thường làm người ta thiếu động lực, không có hướng dẫn cụ thể hoặc chỉ qua loa, nên cũng dễ nản (tâm lý “có cũng được, không có chẳng sao” mà)

Theo tôi thì nên mua hàng để trải nghiệm, làm quen với cách làm việc, chăm sóc của họ (chưa trải nghiệm thì khó có thể nói hay, và biết đâu có thể học hỏi được gì đó hay ho trước khi quyết định có gia nhập hay không)

10.CHƯA CÓ ĐỘI NHÓM

Khi làm việc 1 mình, thường dễ mất động lực hoặc lúc hứng thì làm, chán thì bỏ (nếu có thể tham gia một team nào đó có hoạt động đào tạo, cùng nhau thi đua thì là điều tuyệt vời)

11.CHƯA CÓ MỒI CÂU THU HÚT

Từ “mồi câu” được sử dụng với ý nghĩa là tất cả những lợi ích mà bạn có thể mang lại cho khách hàng (bài viết hay, thú vị, video chia sẻ hấp dẫn, tư vấn nhiệt tình, cách chăm sóc tận tình, chu đáo, sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho đội nhóm…)

12.CHƯA DÁM BỎ ĐỨA CON TINH THẦN

Nhiều người vì quá yêu chuyên môn nên sẵn sàng bám nghề/ công việc khó phát triển, hoặc đang thụt lùi (hoặc đã gắn bó lâu, nay bỏ thì không biết kỹ năng khác), họ gọi đó là đứa con tinh thần

Có người nói rằng “Hãy chăm lo cho tốt nhất đứa con ở nhà trước khi nghĩ tới đứa con tinh thần”. Câu này cũng thấm thật, nếu ta tìm được đúng lý do, mục đích, thì sẽ có đủ can đảm gạt đi những thứ không còn hợp lý nữa.

13.THIẾU CHỈ SỐ VƯỢT KHÓ

Đây là lỗi hầu hết chúng ta đều mắc phải, nguyên nhân một phần do cách giáo dục để lại (sai là đổ lỗi cho ngoại cảnh, trừ mình ra ). Người ta thường nói rằng “Việc khó thì thù lao cao”, nên muốn có được kết quả tốt thì chẳng có cách nào khác là phải nỗ lực vượt bậc.

“Sai lầm có khi chưa phải là kết thúc, mà là bước ngoặt để bắt đầu một cơ hội mới tốt hơn” – Bạn hãy thử ngẫm câu nói này.

Trên đây là một số lỗi cơ bản, hãy tìm hiểu và bổ sung thêm nhé…

Post a Comment

0 Comments