Tôi không cổ súy
việc copy hoàn toàn 100% hay ăn cắp chất xám của người khác ( có bản quyền ),
tôi chỉ nghĩ bàn ở góc độ hiệu quả trên môi trường online.
Không phải ai
cũng có thể múa bút thành văn, xuất khẩu thành thơ, lơ ngơ là có bài hát.
Vậy phải làm sao
khi mình muốn làm một điều gì đó mới mẻ cho mình ? Ví dụ như bán hàng,
chia sẻ trên MXH, website, blog…
Đâu phải ai cũng
có cái mà người đời gọi là « bộ óc trời phú », thích sáng tác hay vẽ
vời gì cũng được. Nhưng tin vui là bạn cũng chẳng cần phải sáng tạo, chỉ cần
làm tốt cái đang có là tốt lắm rồi ( tỷ dụ như cái bánh xe, đâu cần phải cải tiến
nó làm gì, cứ thêm hoa lá cành hay chút chi tiết là có sự khác biệt ngay ), có
thể tạm gọi là Copy Sáng Tạo.
Chúng ta hãy
cùng xem qua một vài ví dụ nhé :
-Chị A post bài
lên tường nhà thôi, chẳng thả thính đâu xa mà trong vòng một nốt nhạc đã có
hàng rổ like, comment, share dù chỉ năm ba câu vu vơ với cái ảnh tự sướng.
Còn mình thì chăm
viết bài giá trị, vắt óc, teo não mà chả có ma nào vào xem, toàn bạn bè thân à,
cũng chẳng mấy ai like, comment…
-Anh B chỉ post
bài « thường thường », « hầu như ai cũng biết », thế mà bao
người tham gia bình luận, tranh cãi ầm ầm.
Mình copy, vác
cái đó qua wall, ném vô các group để câu like, view mà chả mấy ai ngó ngàng,
còn mang tiếng spam.
Vậy nguyên nhân
là sao ta ?
-Thương hiệu cá
nhân : Họ đã mất nhiều thời gian để xây dựng « uy tín » của
mình, có ảnh hưởng trong một số lĩnh vực nào đó nên có nhiều người theo dõi, viết
đâu chả có người đọc, thả cái ảnh nửa kín nửa hở cái là còm men nổi ầm ầm à.
Content is King, nhưng mẹ của King còn quan trọng hơn.
-Môi trường : nội dung nào nhóm đó, nếu không phải
là nội dung họ đang cần thì cũng chẳng ai quan tâm mấy.
Không phải cứ mang đi rồi thả vào các group đông
member mà ăn đâu nhé.
-Xây nhà phải từ
nền móng, từ những viên gạch đầu tiên : Cứ follow người mình muốn trở
thành để học cách làm của họ ( phong cách, họ quan tâm gì, hay viết cái gì ?...).
Bắt chước rồi tự
tạo ra cái chất riêng của mình.
Cứ Copy rồi xào
nấu, biến tấu đi để ra cái món ngon của mình.
-Tham gia các group
mình quan tâm, xem họ hay post gì, quan tâm gì ? Để tìm nội dung phù hợp
cho họ, rồi bạn sẽ được yêu quý.
Xây dựng mối
quan hệ tốt với những người có tầm ảnh hưởng.
Đừng chỉ có post
bán hàng trên trang cá nhân của mình, nên chăm hơn cho những thông tin có ích,
ai đó quan tâm đến nó rồi sẽ tin yêu bạn.
0 Comments