80% thành
công của bài viết nằm ở tiêu đề (headline). Hãy đầu tư cho tiêu đề và biến
chúng thành những câu thần chú có thể thôi miên người đọc.
Trừ những
người làm nghề viết lách, đa phần chúng ta viết và đặt tiêu đề một cách ngẫu hứng.
Những headline vô thưởng vô phạt chưa thu hút người đọc, những nội dung viết
tràng giang đại hải thiếu sự trau chuốt….
Để viết tiêu
đề thu hút người đọc, bạn cần nắm được một số kỹ thuật, phương pháp hay những dạng
câu tiêu đề hiệu quả. Ví dụ như nêu con số cụ thể, nêu lợi ích cho người đọc …
(các bạn search google có rất nhiều tài liệu).
Hãy áp dụng
những 4 kinh nghiệm mà tôi chia sẻ bên dưới. Tôi tin chắc bạn sẽ ngạc nhiên với
sự tiến bộ của mình.
1. Không viết tiêu đề một cách chung
chung
Tiêu đề nên
nêu cụ thể nhóm đối tượng người đọc. Nếu không hãy nêu một vấn đề cụ thể, một
lĩnh vực cụ thể.
Mỗi người có
một mối quan tâm riêng. Có những chủ đề hấp dẫn với người này nhưng chưa chắc
đã hấp dẫn với người khác và ngược lại. Rõ ràng người làm nhân sự có mối quan
tâm khác với người làm Marketing hay tài chính. Cách đặt tiêu đề chung chung sẽ
thỏa mãn được sự tham lam của người viết là có nhiều đối tượng người đọc, nhưng
rất có thể lại bỏ lỡ những nhóm độc giả mục tiêu.
Ví dụ như
tiêu đề “sức mạnh của ngôn từ” quá chung và quá rộng, không rõ viết cho ai,
trong lĩnh vực nào?
Hãy áp dụng
nguyên tắc tập trung. Tập trung vào nhóm đối tượng mình cần tiếp cận hoặc tập
trung vào vấn đề (lĩnh vực) cụ thể. Dù có thể kén người đọc hơn nhưng rõ ràng
người đọc nó là những người quan tâm thực sự, là những độc giả có giá trị.
2. Đừng viết một tiêu đề duy nhất.
Hãy viết nhiều phương án tiêu đề khác nhau và chọn câu tiêu đề tốt nhất.
Ban đầu bạn
hãy cứ viết câu tiêu đề đầu tiên xuất hiện trong đầu. Sau đó viết lại theo những
cách khác nhau, các hướng tiếp cận khác nhau… Bạn có thể thử cách viết tiêu đề
dạng câu khẳng định, rồi chuyển sang phủ định, dạng câu hỏi. Viết cho đến khi
nào bạn cảm thấy “wow” được thì hãy dừng lại.
Tiêu đề đầu
tiên tôi viết cho một bài về sáng tạo slogan là “6 bước sáng tạo slogan,
tagline”. Nếu theo những nguyên tắc viết headline thì tiêu đề này có thể chấp
nhận được. Có nêu con số cụ thể, có target đến nhóm độc giả cụ thể là những người
sáng tạo slogan và tagline.
Nhưng tôi
chưa thỏa mãn với tiêu đề này. Tôi tiếp tục viết đi viết lại và cuối cùng tôi
chọn câu tiêu đề “6 bước sáng tạo để chạm tới trái tim khách hàng”.
Bạn nhìn thấy
rõ sự khác biệt trong 2 câu tiêu đề này chứ? Rõ ràng là câu thứ 2 có sức mạnh
hơn rất nhiều. Việc nêu con số cụ thể “6 bước” để thu hút sự chú ý (attention),
và đưa thêm lợi ích “chạm tới trái tim khách hàng” chính là yếu tố then chốt
khiến người đọc tò mò và bị thôi thúc đọc những nội dung tiếp theo. Đó chính là
sức mạnh của ngôn từ.
3. Sử dụng killing words
Các bạn nhớ
là không phải key words nữa mà là killing words. Với tôi toàn bộ headline là
keywords. Nhưng trong những keywords đó cần có killing words. Keywords sẽ đóng
vai trò thu hút sự chú ý (attention) nhưng killing words sẽ khiến người đọc
hành động (action). Việc tìm ra killing words phụ thuộc vào việc bạn hiểu về chủ
đề mình viết và độc giả của mình như thế nào.
Một bài khác
của tôi viết về các phương pháp sáng tạo slogan. Tiêu đề ban đầu tôi đặt là “3
phương pháp sáng tạo slogan”. Tiêu đề này chỉ thuần túy là kỹ thuật, không có
killing words.
Và tôi cho
ra lò các phương án tiêu đề khác bằng cách thêm killing words.
“3 phương
pháp tuyệt đỉnh sáng tạo slogan”.
“3 tuyệt kỹ
sáng tạo slogan”. Và đây là phương án cuối cùng tôi chọn.
Hay ngay như
bài viết này tôi cũng viết đi viết lại rất nhiều câu tiêu đề khác nhau.
“Sức mạnh của
ngôn từ”.
“Làm thế nào
để phát huy sức mạnh cuả ngôn từ?”
“Nghệ thuật
sử dụng ngôn từ”
“Đừng làm việc
cho ngôn từ, hãy khiến ngôn từ làm việc cho mình”
“Làm thế nào
để viết câu tiêu đề thôi miên người đọc?”
Và cuối cùng
tôi chọn tiêu đề nào thì các bạn đều biết rồi đấy.
Bằng cách sử
dụng killing words bạn trao sức mạnh cho ngôn từ và điều khiển ngôn từ để đạt
được mục tiêu của mình.
4. Viết với một thái độ đúng
Đừng viết
cho có. Cũng đừng viết cho xong. Hãy giữ một thái độ nghiêm túc và đúng đắn với
từng bài viết, từng câu tiêu đề. Đừng dễ dàng hài lòng với những “sản phẩm” của
mình. Thay vì thế cần thật khắt khe, cần không ngừng đòi hỏi bản thân. Hãy tự hỏi
xem bạn đã thực sự hài lòng với câu tiêu đề hay bài viết của bạn chưa? Nếu
chính bạn không hài lòng, làm sao độc giả có thể hài lòng?
Hãy tôn trọng
bài viết của bạn. Đó cũng chính là tôn trọng độc giả và tôn trọng chính bạn.
3 kinh nghiệm
đầu tiên chỉ là kỹ thuật thuần túy, làm nhiều thành quen, viết nhiều thì có
kinh nghiệm. Với tôi mấu chốt nằm ở kinh nghiệm số 4. Nếu bạn không có một thái
độ đúng, thì bạn khó có thể viết ra một sản phẩm tốt.
Tiêu đề rất
quyền năng nhưng không phải là tất cả. Một tiêu đề tốt sẽ có đủ sức mạnh để
thôi thúc người đọc đọc nội dung bài viết. Nhưng tiêu đề tốt cũng không thể là
cứu cánh cho một nội dung dở. Nội dung đủ hay và hấp dẫn thì mới có thể giữ
chân người đọc.
Một cây viết
thực thụ cần cả 2. Tiêu đề và nội dung thôi miên người đọc.
P/S: Bài tập
nhỏ cho các bạn quan tâm đến chủ đề này. Theo các bạn trong bài này killing
words của tôi là gì? (Gợi ý: từ nào mà các bạn cảm thấy bị “kích thích” nhất
thì đó chính là killing words).
1 Comments
Bài viết hay
ReplyDelete