1. Mỗi ngày đều như "ngày đầu tiên"
Bezos ứng dụng "ngày đầu tiên" từ những ngày đầu
hoạt động của Amazon, nghĩa là luôn giữ vững tinh thần của một công ty khởi
nghiệp, chống lại sự tự mãn có thể giết chết sự thành công và tiếp đó là cái
chết. Đó là lý do ông luôn cố gắng giữ công ty ở trạng thái "ngày đầu
tiên".
2. Lấy khách hàng làm trọng
tâm
Bezos luôn ám ảnh với việc
phải đổi mới theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ông tin rằng phải tập
trung vào khách hàng, chứ không phải vào đối thủ.
"Một điều tôi yêu thích
ở khách hàng là họ luôn bất mãn", "Kỳ vọng của họ không bao giờ là đủ
- luôn luôn tăng lên. Đó là bản chất của con người...Chúng ta không thể ngủ quên
với vòng nguyệt quế trên thế giới này".
Người kinh doanh phải hiểu rõ
thị trường của mình và hiểu rõ khách hàng đang tìm kiếm điều gì. Nếu mang lại
được cho khách hàng những gì họ muốn, họ sẽ tiếp tục quay lại. Bezos cho rằng
đây là cách duy nhất để tồn tại và phát triển trên thị trường luôn luôn thay
đổi và đây cũng là nguyên tắc cơ bản quan trọng nhất đằng sau tất cả những
thương vụ đầu tư của Amazon.
3. Khi 80 tuổi bạn sẽ hối tiếc điều gì?
3. Khi 80 tuổi bạn sẽ hối tiếc điều gì?
Không dễ để biết cơ hội nào
nên nắm bắt, cơ hội nào nên bỏ qua. Khi nảy ra ý tưởng thành lập cửa hàng sách
trực tuyến thì ông một công việc tốt tại một quỹ đầu cơ, nhưng ông nhận thấy sự
phát triển nhanh chóng của Internet và biết rằng ý tưởng của mình thực sự tiềm
năng.
Vậy, ông đã làm gì để có can
đảm từ bỏ công việc lương cao và ổn định để khởi nghiệp? Ông tưởng tượng mình
80 tuổi và nói với bản thân mình rằng liệu có hối hận nếu không nắm bắt cơ hội
này? Và câu trả lời hiển nhiên là Có.
"Trong hầu hết trường
hợp, điều hối tiếc lớn nhất của chúng ta là việc bỏ qua cơ hội và nó sẽ ám ảnh chúng
ta". Ông cho biết ông sẽ luôn luôn tự hào rằng mình đã thử làm, dù có thất
bại.
4. Tập trung xây dựng đội ngũ nhân lực tốt
nhất
Bezos luôn coi trọng việc xây
dựng đội ngũ nhân viên, vì đó là nhân tố quyết định thành hay bại của công ty.
Triết lý của ông là tập trung vào việc đưa đúng người vào đội ngũ quản lý, sau
đó cho họ hưởng thành quả từ những thành công của công ty - giúp họ có động lực
để cống hiến.
Amazon có chế độ thưởng quyền
chọn mua cổ phiếu hậu hĩnh dành cho nhân viên. Đây là động lực giúp nhân viên
càng thêm cống hiến vì sự thành công chung của công ty.
Hãng này thậm chí trả 5.000
USD cho những nhân viên muốn nghỉ việc - chính sách giúp sớm loại bỏ những nhân
viên bất mãn, không muốn làm việc. Điều này giúp công ty tiết kiệm được nhiều
tiền hơn trong dài hạn, đồng thời khiến những nhân viên ở lại cam kết hơn với
công việc.
5.
Luôn giữ tinh thần đổi mới và sáng tạo
Bezos cho biết mục tiêu của
Amazon là "trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất thế
giới", vì vậy gần như mọi hoạt động trong công ty đều thúc đẩy bởi mục
tiêu này. Từng bước trên con đường xây dựng đế chế bán hàng trực tuyến lớn nhất
thế giới, Bezos thêm vào các tính năng và chức năng mà ban đầu bị cho là không
đảm bảo, nhưng lại có lợi cho khách hàng.
Đó là lý do Amazon liên tục
tối ưu hoá hệ thống vận tải và vận chuyển, nhằm giúp dịch vụ được trơn tru và
hiệu quả nhất có thể. Công ty đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng.
Khi xây dựng Amazon, Bezos
sẵn sàng thực hiện những bước đi có thể khiến công ty mất tiền trong ngắn hạn,
miễn là có thể giúp công ty đạt được các mục tiêu trong tương lai và gia tăng
thị phần.
6.
Tiết kiệm và hiệu quả - đưa doanh thu trở lại đầu tư vào công ty
Tiết kiệm là một trong những
nguyên tắc cơ bản của Amazon. Chính việc luôn cố gắng hoạt động tiết kiệm, hiệu
quả và cực kỳ cạnh tranh đã giúp công ty này kiếm về hàng tỷ USD.
Bezos luôn tập trung vào việc
duy trì hiệu suất làm việc cao và duy trì sự tiết kiệm ở tất cả các cấp - từ
lãnh đạo tới nhân viên. Amazon cũng đưa tiết kiệm làm nguyên tắc cốt lõi:
"Đạt được nhiều hơn với chi phí ít hơn. Những hạn chế giúp nảy sinh sự
tháo vát, tự túc và sáng tạo".
Nguyên tắc này không có nghĩa
Bezos không đầu tư tiền bạc, nhưng ông tập trung các nguồn lực vào những thứ có
lợi cho khách hàng. Dù lấy tiết kiệm làm trọng tâm, tỷ suất lợi nhuận của
Amazon tương đối nhỏ.
7. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro
thất bại để thành công
Một trong những chiến lược
cốt lõi cho sự thành công của Bezos là cách tiếp cận của ông với thất bại. Ông
tin tưởng vào việc thử hàng loạt ý tưởng, dù biết rằng một số có thể thất bại.
Ông cho rằng chấp nhận những rủi ro đã được tính toán kỹ là điều cần thiết.
Bezos tin rằng nếu không thử
sẽ không thể biết ý tưởng đó có thành công hay không. Trên thực tế, việc chấp
nhận khả năng thất bại chính là điều đã giúp Bezos có can đảm khởi nghiệp với
Amazon.
Khi bắt đầu Amazon, Bezos cho
bản thân 30% cơ hội thành công. Ông xây dựng công ty bằng cách chấp nhận rủi ro
và đôi khi chấp nhận có thể mất tiền để rút ra được các bài học. Bezos từng nói
đùa về việc kiếm "hàng tỷ USD từ thất bại".
8.
Luôn nhìn về phía trước
Bezos luôn tập trung vào tư
duy và chiến lược dài hạn cho Amazon. Và ông cũng hi vọng sẽ tạo cảm hứng cho
người khác luôn nghĩ về tương lai. Điều này được thấy rõ ở nhiều dự án mà ông
thực hiện.
"Con người giờ đây đã có
tiến bộ đủ về công nghệ để tạo ra không chỉ những kỳ quan phi thường mà còn cả
những thứ ở quy mô của cả nền văn minh. Chúng ta cần có tư duy dài hạn hơn
nữa".