DISC viết tắt của 4 từ tiếng Anh : Dominance – Influence – Steadiness – Compliance. Dựa vào các tiêu chí này, bạn có thể dự đoán và phân tích tính cách của người đối diện, từ đó có phương pháp giao tiếp phù hợp để cả hai bên đều thoải mái và không cảm thấy khó xử khi trò chuyện cùng nhau.
Đối với những người làm dịch vụ, ví dụ như kinh doanh online, một khi hiểu được nhóm tính cách theo DISC là gì, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp nhanh chóng đạt được doanh thu lý tưởng nhờ vào sự hài lòng của khách về sản phẩm, dịch vụ chất lượng.
I.TÍNH CÁCH CHUNG CỦA TỪNG NHÓM TRONG DISC
Người Nhóm D - Người THỦ LĨNH
Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc.
Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.
Người Nhóm I - Người ẢNH HƯỞNG
Người nhóm này là người nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người.
Người nhóm I có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.
Người nhóm S - Người KIÊN ĐỊNH
Người nhóm S là có tính điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người.
Người nhóm S thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.
Người nhóm C - Người KỶ LUẬT
Người nhóm C có tính chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy logic, hướng tới kỹ thuật.
Người nhóm C thường ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.
II.ỨNG DỤNG DISC TRONG BÁN HÀNG
Khách hàng mua hàng của bạn 99% dựa vào CẢM XÚC. Vì vậy khơi gợi cảm xúc của khách hàng là chìa khóa để chốt sale.
Hãy đi tìm BÍ MẬT hành vi khách hàng để bạn NGAY LẬP TỨC tạo thiện cảm với khách hàng khiến việc bán hàng trở nên ĐƠN GIẢN hơn bao giờ hết.
Nhóm D
Khi mới gặp khách, nhóm D họ có xu hướng bắt chặt tay, nhìn thẳng trực diện.
Họ là người có dáng đứng thẳng, chỉn chu trong ăn mặc.
Trong cuộc nói chuyện thường có xu hướng bảo vệ quan điểm của mình.
Bán hàng cho nhóm D như thế nào?
Bán hàng cho nhóm D bạn cần đơn giản, cho họ thấy họ đạt được điều gì? Và mang lại lợi ích gì cho họ, đi thẳng vào vấn đề.
Bạn cần vạch sẵn ra mục đích rõ ràng, những việc cần phải làm khi bán hàng cho họ.
Vấn đề cốt lõi mà khách hàng này muốn nghe là DANH TIẾNG VÀ TIỀN BẠC
Nhóm D là họ quyết định nhanh, nên cần đưa ra cho họ những thông tin nhanh chóng, chính xác và phù hợp.
NHÓM I
Là những người lạc quan, thân thiện, có nhiều mối quan hệ nên khi giao tiếp hãy lắng nghe họ nhiều hơn.
Họ luôn chủ động khi mới gặp, ngẫu hứng lạc quan,
Họ có thể sẽ nói với bạn “ Hãy Tin tôi, chúng ta sẽ tìm ra cách giải quyết” khi gặp khó khăn.
MẬT BÍ với bạn bán hàng cho nhóm I rất dễ nha...
NHÓM I là những người nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hoạt bát, hòa nhã dễ thích nghi và hướng tới con người nên trong khi bán hàng cho họ các bạn cần làm bạn với họ.
Bạn là người bán hàng tuyệt vời, hãy sử dụng tử huyệt tình yêu với nhóm I nhé.
Nhóm I bạn nên đưa ra cho họ BỨC TRANH TỔNG QUÁT rồi sau đó mới đi vào chi tiết nhưng đừng quá chi tiết nhé.
NHÓM I không thích chi tiết nặng nề đâu nha.
Nhóm I rất cảm xúc nên họ rất dễ mua hàng nên bạn hãy tận dụng tối đa yếu tố cảm xúc từ họ nha
NHÓM S
Là những người hòa nhã tốt bụng, kiên nhẫn, kiểm soát, chín chắn, lắng nghe, trách nhiệm, vì vậy khi nói chuyện với họ cần nói đến vấn đề cá nhân, quan tâm đến họ.
Nói chuyện với nhóm S cần nói chậm rãi họ yêu thích sự nhẹ nhàng, tự nhiên.
Nhóm S là những người tình cảm, khi giao tiếp hãy ngồi cùng chiều với họ
Làm thế nào để bán hàng cho nhóm S?
Nhóm S quan tâm đến con người nên cần nói chuyện riêng tư với họ trước.
Nói chuyện với họ cần nói về chủ đề tình yêu và bản thân để khơi gợi cảm xúc mua hàng của họ.
Khi bán hàng cho họ bạn phải đưa ra nhưng câu hỏi chọn lựa.
Giao tiếp bằng mắt với họ, nói về cá nhân họ và đưa ra ý kiến.
Khi chốt sale cần đưa ra chiến thuật chốt mặc định
NHÓM C
Là những người có tính cách tỉ mỉ và chi tiết,trách nhiệm, nghiêm túc, có quy trình cụ thể.
Họ là những người thích sự chuẩn xác, chi tiết tập trung vào kết quả.
Họ hay mua đồ theo phương châm : chắc, bền, chất lượng.
Cách bán hàng cho nhóm C...
Bán hàng cho nhóm C bạn cần trở thành 1 chuyên gia thật sự.
Khi bán hàng cho nhóm C bạn cần cung cấp cho họ những thông tin chi tiết và cụ thể, các bằng chứng phải đưa ra các con số rõ ràng, logic, bám chặt vào chủ đề ko chung chung phóng đại.
Hãy cho họ có thời gian suy nghĩ đừng thúc giục họ và hãy đánh vào tử huyệt bản thân của nhóm C nhé.
0 Comments