Quảng Cáo

header ads

NIỀM TIN - EM Ở NƠI ĐÂU?


Một ngày rét, anh đi làm về rất muộn. Đường dài hun hút gió, chỉ còn những người về nhà muộn màng, và đôi hàng bán ngô, khoai nướng. Mưa phùn, nhưng rất lạnh. Anh dừng lại bên một xe hàng hỏi mua khoai nướng. Anh bán hàng trùm áo mưa, chọn khoai gói bảo giấy báo và cho vào túi. Anh trả tiền và gửi biếu ít tiền lẻ, với lời chúc anh sẽ bán hết hàng và về nhà sớm. 
Em biết không, cả túi khoai hôm đó, anh không thể ăn được củ nào. Củ thì sâu hà đắng chát. Củ thì ướt nhoẹt nước, có lẽ người bán đã ngâm ủ sao cho nó nặng cân . Một đêm buồn và anh ngồi mà lòng đắng ngắt.
Ngày đầu năm ẩm ướt, anh hòa và dòng người mua cây. Anh đã mua không mặc cả, đồng cảm khó khăn với người trồng cây. Rồi em biết sao không, cái cây sai quả ấy thực ra chỉ là đính vào bằng tăm và keo. Chao ôi, một kiểu đơm hoa kết trái lừa gạt, làm anh ngơ ngác mấy ngày.
Một ngày đầu xuân, anh và nhóm bạn có chuyến leo núi thăm thiền viện. Khi ra về, một anh đã rất vui vì mua được quả mít chín trái mùa từ người bán hàng dưới chân núi. Rồi em biết sao không, hóa ra đó là một quả mít non. Người ta đã lăn, hoặc dùng chân đá, để nó nhũn ra và người mua mắc lừa khi sờ tay ngoài vỏ thấy mềm mà tưởng rằng nó đã chín.
Có người nói đấy là cái rơi rớt láu lỉnh, khôn vặt của tiểu nông. Nhưng rồi ngày hôm qua, anh đến một cửa hàng lớn hẳn hoi ở thủ đô để mua một món đồ. Nhân viên kinh doanh là một chàng trai rất sáng sủa. Anh ấy thuyết phục anh mua một chiếc thiết bị có giá cao gấp đôi mặc dù nhu cầu của anh chỉ là thiết bị có công suất bằng một nửa. Anh ấy thuyết phục bằng cách nói là hàng anh muốn mua đã hết, nghĩa là không còn có sự lựa chọn nữa. Rồi em biết sao không, khi anh vào tận kho mới biết hàng ấy vẫn còn nhiều. Chỉ là anh ấy muốn ép anh mua một gói hàng phải trả nhiều tiền hơn.
Tháng Tư mở đầu bằng ngày Cá, một ngày người ta được quyền nói dối. Hãy nhớ đó là ngày dành cho “dối đùa”,  không phải là “dối lừa”. Không có một ngày , hay một khoảnh khắc nào con người chấp nhận sự dối gạt. Thời hội nhập, dối trá còn là rào cản của phát triển thị trường tự do. Vì chữ tín trong thương mại là điều kiện cơ bản để buôn bán phát triển thành mạng lưới, thành dòng chảy thông suốt cho đời sống con người thêm đủ đầy, sinh sôi. Được trao gửi niềm tin nơi người xa lạ là một chuẩn mực văn minh, một thành tựu của tiến hóa. Bởi bán khoai nướng ớt có thể mang lại lợi lộc, nhưng không thể có sản nghiệp. Bán quả mít chín giả mạo có thể được tiền nhanh nhưng không thể lâu dài. Có con số phần trăm như không hẳn có hạnh phúc và thịnh vượng thực sự. Có sử rủng rỉnh nhưng đánh mất phẩm giá. Có giàu có nhưng chưa chắc đã được tôn trọng.

“Không thể tin con người nhưng không thể không yêu thương con người”
Trong thời hội nhập, em hãy nỗ lực để bước qua lời nguyền, để có thể không ngừng yêu thương,  nhưng đi cùng là một môi trường sống mà mỗi người đều sẵn sàng trao gửi niềm tin vào nhau, cho nhau.
Trần È.

Post a Comment

0 Comments