Nếu tra từ điển,
bạn có thể nhận được ý nghĩa của おもてなし là “sự
tiếp đón, đối đãi, hoặc dịch vụ”. Song trên thực tế, Omotenashi dường
như đã trở thành một tầm cao mới của tất cả những từ ngữ trên.
Với người nước ngoài
sống tại Nhật Bản, “Omotenashi” có thể được hiểu là sự tiếp đãi
đến từ trái tim, hoàn toàn không gượng ép, không vụ lợi.
Tại Nhật Bản, khi
bước vào bất cứ nhà hàng hay tiệm ăn nào, bạn đều được chào đón bằng nụ cười,
cốc nước và chiếc khăn lau tay sạch sẽ. Khi mua thức ăn đã qua chế biến tại
siêu thị, bạn luôn nhận được câu hỏi: bạn có cần đũa hay không, và nếu câu trả
lời là có thì đi kèm với đũa chính là một chiếc tăm nhỏ.
Có thể nói
rằng, Omotenashi là văn hoá đối xử hết lòng
với khách hàng.
Người kinh doanh
dịch vụ không chỉ phục vụ khách hàng theo những luật lệ thông thường, mà hơn cả
họ quan tâm đến suy nghĩ của bạn, dự đoán nhu cầu của bạn là gì.
Càng tìm hiểu
về Omotenashi, tôi càng cảm thấy kính nể sự cầu
toàn, tinh tế của con người Nhật Bản.
Sau khi đọc nhiều
bài báo, ý kiến của người Nhật, tôi hiểu rằng Omotenashi không
đơn giản chỉ là cách chào hỏi, việc bưng bê thức ăn hay việc gợi ý, giải thích
về món ăn cho khách hàng (trong trường hợp nhà hàng).
Thực tế, Omotenashi bao
gồm 3 yếu tố quan trọng:
設い (shitsurai): Set up, chuẩn bị
Trong trường hợp
bạn là chủ của một nhà hàng, 設い (shitsurai) chỉ sự chuẩn bị hoàn hảo để có thể tiếp
đón khách hàng.
Dọn dẹp bên trong
lẫn bên ngoài nhà hàng, chuẩn bị nước lạnh vào mùa hè, nước ấm vào mùa đông,
chuẩn bị sẵn ô nếu trời mưa, xác nhận biển quảng cáo đã được bật sáng, cửa ra
vào đóng mở thuận tiện, chỉnh trang cách bài trí bàn ghế, decor, nhà vệ sinh,…
Dẫu cho số lượng
công việc cần chuẩn bị là nhiều nhưng thực tế còn phát sinh rất nhiều điều mà
bạn không thể lường trước.
Vì vậy, chúng ta
phải lên check-list, và chuẩn bị thật kĩ càng trước khi mở cửa để đón tiếp
khách hàng.
装い (yosoi): Trang phục, diện mạo
Tại Nhật
Bản, 装い (yosoi) trang phục, diện mạo của người làm dịch vụ vô cùng quan
trọng.
Đồng thời, bản
thân mỗi nhân viên đều phải trang bị thật kĩ những kĩ năng xử lý tình huống như
hành động sao cho thuận tiện, dễ dàng, tránh gây nguy hiểm, mang lại cảm giác
hài hoà, phù hợp với không khí và hình ảnh của nhà hàng, cửa tiệm, công ty.
Có thể nói, trang
phục, diện mạo cũng là một yếu tố thiết yếu để tạo nên sự khác biệt, điểm đặc
trưng cho thương hiệu.
Nên nhớ rằng, con
người thường chỉ mất 3 giây để quyết định ấn
tượng đầu tiên.
振る舞い (furumai): Cử chỉ, hành động
Tất nhiên, nếu đã
nhắc đến trang phục, diện mạo thì không thể không nhắc đến 振る舞い (furumai) Cử chỉ, hành động.
Cách chào hỏi, đi
đứng, cách ngồi, cách mở cửa…
Trong trường hợp
là một nhà hàng, có thể kể thêm, đó là cách dọn dẹp, cách nói chuyện, trao đổi
ánh nhìn, và một khuôn mặt tươi cười, rạng rỡ.
Nếu có phát sinh
những chuyện ngoài ý muốn với khách hàng, hãy suy nghĩ cẩn thận và lựa chọn
cách xử lý hiệu quả và tinh tế nhất!
Nắm bắt được 3 yếu
tố trên, tôi cho rằng mỗi người làm dịch vụ đều có thể truyền được cảm
giác Omotenashi, cảm giác vượt ngoài mong đợi đến
khách hàng.
Và tất nhiên, chất
lượng dịch vụ vượt trội chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho chính
công việc.
Nguồn : Internet
Xin chân thành Cám ơn Bạn đã ghé qua và
chúc Bạn luôn Vui vẻ.